Code of Success
Smart Supervisor
หัวหน้างานเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการบริหารงานและบริหารลูกทีมในหน่วยงานให้สามารถปฏิบัติงานได้ตามเป้าหมายและมาตรฐานการทำงานที่กำหนดไว้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะส่งผลให้คุณภาพของงาน รวมถึงคุณภาพของสินค้าและการบริการ นำไปสู่การสร้างความพึงพอใจให้เกิดขึ้นกับ
ลูกค้าต่อไปได้ในที่สุด
ดังนั้น หากองค์กรสามารถสร้างและพัฒนาให้หัวหน้างานมีคุณสมบัติสำคัญที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน
มีความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเองในการบริหารทั้งงานและบริหารคนในหน่วยงาน รวมทั้งมีทักษะการบริหารจัดการได้เหมาะสมกับสถานการณ์ สามารถสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้กับลูกทีม จะช่วยผลักดันให้ผลงานของหน่วยงานบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สิ่งที่ผู้เรียนจะได้รับ
-
มีพื้นฐานในการนำหรือบริหารจัดการตนเองที่ดี สามารถสอนและมอบหมายงานให้ทีมงาน และนำพาทีมงานไปสู่ความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน
-
มีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ สามารถแสดงภาวะผู้นำได้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ ด้วยการสอนงานเพื่อนำทีมไปสู่เป้าหมายที่ต้องการร่วมกันได้
-
เพื่อใช้การสอนงาน การมอบหมายงานในการเตรียมความพร้อมของบุคลากร ก่อนก้าวเข้าสู่ตำแหน่งงานระดับที่สูงขึ้นต่อไปในอนาคต
Course Outline: การฝึกอบรม 1 วัน ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.
Module 1: ภาวะผู้นำทีมงานประสิทธิภาพสูง (Leadership in High Performance Team)
-
หัวหน้างานยุคใหม่กับการเตรียมความพร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง
-
บทบาทของหัวหน้างานยุคใหม่และความคาดหวังขององค์กร
-
ศิลปะการบริหารทีมงานของหัวหน้างาน ที่จะทำให้ได้ทั้งงาน ได้ทั้งใจ
-
ทักษะการบริหารจัดการ ที่สำคัญ สำหรับหัวหน้างานยุคใหม่
Module 2: ทักษะการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ (Operation Planning)
-
แนวคิดหลักการและวิธีการในการวางแผนงาน
-
เทคนิคการวางแผนปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
-
เทคนิคการมอบหมายงานและติดตามงานอย่างมีประสิทธิภาพ
-
ฝึกปฏิบัติมอบหมายและติดตามงานในสถานการณ์ต่าง ๆ
Module 3: ทักษะการบริหารงาน และบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Task and Time Management)
-
เวลากับความสำเร็จในการทำงาน
-
ปัญหาของการบริหารเวลาที่ไม่เหมาะสม
-
วิธีจัดการ บริหารเวลา และการวางแผนการทำงาน เมื่อต้องทำเป็นทีมให้สำเร็จสูงสุดในเวลาทีjจำกัด
-
ฝึกปฏิบัติวางแผนเวลาและจัดลำดับความเร่งด่วนของงาน
Module 4: ทักษะการแก้ไขปัญหา และตัดสินใจ (Excellent Problem Solving & Decision Making)
-
บทบาทหน้าที่ของหัวหน้างานในการ “แก้ไขปัญหาและตัดสินใจ”
-
กระบวนการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพด้วย DMAIC
-
เทคนิคและเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจ
-
การนำเสนอและติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ
-
ฝึกปฏิบัติการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆของหัวหน้างาน
Module 5: ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ (Assertive communication & Running Great Team Meetings)
-
วิเคราะห์ปัญหาการสื่อสารที่มักเกิดขึ้นในองค์กร
-
กระบวนการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
-
เทคนิคการสื่อสารกับคนแต่ละสไตล์
-
ฝึกปฏิบัติการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เพื่อผลของงานที่มีประสิทธิผลในสถานการณ์ต่างๆ
Module 6: เทคนิคการสอนงาน OJT อย่างมีประสิทธิภาพสูง สำหรับผู้นำยุคใหม่ (Coaching & Mentoring)
-
เครื่องมือการพัฒนาทีมงานสมัยใหม่
-
เครื่องมือการวิเคราะห์ทีมงานแต่ละสไตล์เพื่อสนับสนุนให้สร้างผลงาน
-
เทคนิคการควบคุมงาน
-
เทคนิคการสอนงานและถ่ายทอดงาน
-
เทคนิคการสร้างแรงจูงใจ
-
เทคนิคการโค้ชชิ่งทีมงาน
-
ฝึกปฏิบัติการสร้างทีมงานประสิทธิภาพสูงในสถานการณ์ต่าง ๆ