Code of Success
Systems Thinking for Challenge Management
ในยุคของการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รูปแบบการดำเนินธุรกิจและการดำเนินชีวิตจึงได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การพัฒนาหรือการปรับตัวให้สามารถก้าวทันความเปลี่ยนแปลงนี้จึงถือเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับทุกคนและทุกองค์กร ทักษะการคิดเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถพัฒนาได้ผ่านการฝึกฝนอย่างเป็นระบบ ทักษะการคิดจะนำไปสู่การพัฒนาหรือการแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมและรวดเร็ว
การคิดเชิงระบบ (Systems Thinking) เป็นทักษะสำคัญที่จะสามารถนำไปใช้เพื่อพิชิตความท้าทาย ตลอดจนการพัฒนาเพื่อต่อยอดทางความคิด การคิดเชิงระบบ (Systems Thinking) ถือเป็นวินัยที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในวินัย 5 ประการ สำหรับการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) อันจะนำไปสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรม (Innovation Organization) การคิดเชิงระบบ (Systems Thinking) เป็นการวิเคราะห์ภาพรวมของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อแยกแยะองค์ประกอบต่างๆ ที่ทำงานร่วมกันหรือส่งผลต่อกัน อันจะทำให้เกิดการเข้าใจระบบ สามารถค้นหาข้อบกพร่องของระบบ และนำไปสู่วิธีการแก้ปัญหาหรือการทำภารกิจให้สำเร็จ
Systems Thinking for Challenge Management หรือ การคิดเชิงระบบสำหรับการจัดการความท้าทาย เป็นหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงระบบ เสริมสร้างความเข้าใจหลักการคิดเชิงระบบ ซึ่งจะนำไปสู่ความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาและการแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ
สิ่งที่ผู้เรียนจะได้รับ
-
เข้าใจทฤษฎีระบบ และหลักการคิดเชิงระบบเพื่อมองภาพรวมของเหตุการณ์/ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นระบบ
-
พัฒนาทักษะการคิดเชิงระบบอันเกิดทางการบูรณาการของทักษะการคิดที่หลากหลาย
-
สามารถนำทักษะการคิดเชิงระบบไปใช้ในการวิเคราะห์เหตุการณ์/ปัญหา เพื่อนำไปสู่การแก้ไข/พัฒนาอย่างเป็นระบบ
Course Outline: การฝึกอบรม 2 วัน ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.
Day 1
Module 1: สมองกับการคิด
-
กระบวนการทำงานของสมอง แหล่งกำเนิดความคิด
-
คำถามสู่ความสำเร็จ
-
กำหนดเป้าหมายด้วยหลัก SMART GOALS
Module 2: ระบบ และการคิดเชิงระบบ
-
ทฤษฎีระบบ
-
องค์ประกอบของระบบ
-
4 ลักษณะสำคัญของระบบ
-
หลักการของการคิดเชิงระบบ
-
ประโยชน์การคิดเชิงระบบ
Module 3: การพัฒนาทักษะการคิดเชิงระบบ
-
เทคนิคการคิดอย่างเป็นระบบ
-
บันได 9 ขั้นสู่การคิดเชิงระบบ
-
4 ขั้นตอนวิธีคิดเชิงระบบสู่การลงมือปฏิบัติ
Module 4: วิเคราะห์ปัญหา/ความท้าทาย ด้วยการคิดเชิงระบบ
-
มองปัญหาเป็นความท้าทาย
-
ปัญหาที่เหมาะกับการใช้การคิดเชิงระบบ
-
เป็นประเด็นสำคัญ
-
เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน
-
เป็นปัญหาที่คุ้นเคยเพราะมีประวัติมาในอดีด
-
เป็นปัญหาที่เคยมีการแก้ไขมาก่อน แต่ไม่ประสบความสำเร็จ
-
มองปัญหา/ความท้าทาย อย่างเป็นระบบ
-
เหตุการณ์
-
รูปแบบ
-
โครงสร้างของปัญหา
-
กระบวนการเขียนแผนภาพวงจรสาเหตุเพื่อวิเคราะห์เชิงระบบ